Ang blog na ito ay Rated G. Ito ay puwede sa lahat ng mambabasa.

Saturday, April 23

Sunburn

Mahapdi pa rin ang likod ko. Kahit dalawang araw na ang nakakalipas nang mag-outing ang pamilya sa Adventure Resort ay mahapdi pa rin ang likod ko. Ang hirap tuloy matulog! Buti na lang yung pamumula ng mukha ko ay nawala na kahapon.

Hindi kasi ako nag-apply ng sunblock bago tumalon sa pool kaya ang resulta: mahapding sunburn sa likuran. Pati mga kapatid ko, biktima rin nito. Pero balewala yan kung ikukumpara sa mga naranasan naming sunburn dati.

Noon kasi kapag ganitong summer, sa probinsya kami nagbabakasyon. Syempre pa, hindi mawawala ang excursion ng pamilya sa beach! Sa dami namin, dalawang jeep ang kailangan arkilahin. Nakasanayan nang umaga pupunta sa beach at bago dumilim ay uwian na. Ang saya mag-swimming sa beach! Ayos na sana ang day swimming kaso kinabukasan, bukod sa sakit ng katawan ay lumolobong parang napaso ang ilang bahagi ng balat namin sa likuran. Mahapdi na nga, nagtutubig pa ito pag natuklap ang lumobong balat. Matagal din bago ito tuluyang gumaling. Ilang taon rin naming naranasan yan. Kaya para maiwasan ang nakakadiring sunburn, napagkasunduan ng mga nakatatanda na gawing overnight ang taunang outing. Simula noon, sakit ng katawan na lang ang nararamdaman namin pagkatapos mag-swimming. Hay. Nakaka-miss tuloy mag-beach.

Mahapdi pa rin ang likod ko. Mahirap na naman matulog mamaya. Sana sa susunod, night swimming naman para siguradong walang sunburn. Pero kung day time pa rin, maglalagay na ako ng sunblock bago mag-swimming.

Ang kati ng likod ko. Ang hirap tuloy kamutin nito.

: )

No comments: