Ang blog na ito ay Rated G. Ito ay puwede sa lahat ng mambabasa.

Saturday, April 30

SRP

Bumili ako ng fabric conditioner kanina sa tindahan. Ang nakita kong naka-print na presyo sa sachet ay P5 lang ngunit ang siningil sa akin ng tindera ay P6. Di na ko nakipagtalo, baka ako kasi ang matalo. Ganyan ang eksena sa tindihan, iba ang basa ng nagtitinda sa presyo ng kanyang binibenta.

Bukod sa fabric conditioner, nandyan rin ang budget/sakto packs ng sabong panlaba, shampoo, toothpaste, dishwashing liquid, seasoning granules, toyo, suka, patis, ketchup, sarsa, 3-in-1 coffee mix, coffee creamer, at kung anu-ano pang may naka-print na Suggested Retail Price o SRP sa pakete. Pati sa tansan at caps ng softdrinks may SRP rin.

Lahat kasi ng nagtitinda sa mga sari-sari store ay pinapatungan ang orihinal na presyo ng mga produktong kanilang tinitinda upang sila naman ay may kita. Natural lang yun. At dahil sa SRP, nasisiguro naman ng mga mamimili na hindi sobra-sobra ang sinisingil sa kanila ng nagtitinda. Pero weird pa rin dahil sobra ang bayad mo sa presyo ng binili mo.

Dapat kasi SRPR na lang. Suggested Retail Price Range. Kunwari, ang SRPR nung binili kong fabric conditioner ay P5-P6 para hindi na ako nagrereklamo. P5-P7 naman pag small bottle ng softdrinks. Di ba mas masaya yun?

: )

No comments: