Ang blog na ito ay Rated G. Ito ay puwede sa lahat ng mambabasa.

Thursday, April 5

Ang Local Primetime Program Schedule


Ayon sa nakikita ko tuwing commercial breaks, ganito ang primetime program schedule ng dalawang higanteng local TV networks na itatago natin sa pangalang ABS-CBN at GMA:

[Nightly News] - 6:30 PM
[Show 1] - after [Nightly News]
[Show 2] - after [Show 1]
[Show 3] - after [Show 2]
[Show 4] - after [Show 3]
[Koreanovela] - after [Show 4]
[Late Nightly News]  - after [Koreanovela]
[Late Night Documentary] - after [Late Nightly News]

Kung mapapansin mo, 'yung Nightly News lang ang may siguradong timeslot na 6:30 PM at lahat ng sumunod na programa ay hindi mo alam kung anong petsa magsisimula. Hulaan mo na lang kung anong oras. Ngunit bakit nga ba ganito ang program schedule pagdating ng primetime?

Ang sagot ay hindi ko alam. Hindi ko alam kung bakit hindi eksaktong 30 minutes o 1 hour ang bawat isang programa. Hindi ko alam kung bakit mas mahaba ang allotted time ng isang programa kumpara sa iba. At hindi ko rin alam kung bakit hinahati nila sa 3 to 4 parts ang isang episode ng bawat tinagalog na Koreanovela.

Primetime TV. More fun in the Philippines.

: )

No comments: