Ang blog na ito ay Rated G. Ito ay puwede sa lahat ng mambabasa.

Wednesday, March 30

Pasensya

Naranasan mo na bang maubusan ng pasensya? Para bang sumipol na yung takore sa loob mo dahil kumukulo na ang dugo mo. Yung tipong uminit ang ulo mo sa isang pangyayari kaya lumampas sa critical level ang reading ng patience meter mo. At ang resulta: may nagawa kang di mo inaasahan.

May mga pagkakataon talagang hindi mo maiiwasan na susubok sa iyong pasensya tulad ng kapatid na makulit, balitang nakakabwisit, girlfriend na gago, papansing tarantado, chismosang kapit-bahay, asawang sumakabilang-bahay, mataas na presyo ng bilihin, mga pamahiin, masungit na boss, terror prof, buwayang Congressman, walang ginagawang Ombudsman, kausap na slow, basurang TV show, mag-asawang Ligot, bawal na gamot, at kung anu-ano pang masakit sa batok.

Ikaw, nakasakit ka na ba, pisikal man o emosyonal, dahil naubusan ka ng pasensya? Ako, dati, nasagot ko ang Nanay ko dahil may pinagtatalunan kami noon. At kahit pa may punto ako, laking pagsisisi ko nang mahimasmasan ako dahil naisip ko agad na hindi ko dapat ginawa iyon. Madalas kasi kapag malamig na ang iyong ulo ay saka mo lamang naiisip na mali pala ang nagawa mo. Totoong nasa huli ang pagsisisi kapag mali ang desisyon mong napili.

Kahit gaano kahaba ang pasensya mo, darating talaga sa punto na mauubusan ka nito. At kapag nangyari ito, dapat ay kontrolado mo ang iyong emosyon upang hindi ka makapagbitaw ng masakit na salita o magdulot ng masakit na pasa.

: )

No comments: