Ang blog na ito ay Rated G. Ito ay puwede sa lahat ng mambabasa.

Saturday, November 1

Di nakatiis

Last Sunday, habang nagluluto si Papa ng ulam namin ay binigyan siya nung kapit-bahay naming kumpare niya ng isang bote ng red horse. Hindi ko alam kung anong meron pero sagot raw niya ito.

Hindi lingid sa kaalaman ng mga tao sa bahay na ako’y umiinom. Dalawang beses na rin akong umuwi sa bahay na parang wala sa sarili. Kaya naman hindi ko matiis na tingnan yung bote ng red horse habang inuunti-unti ito ni Papa.

Ngunit sinabi ko sa sarili ko na kung makikita ako ng mga nakababata kong kapatid na umiinom ng beer e baka magsilbi akong isang masamang halimbawa sa kanila. Pero naisip ko rin na hindi ba’t ganun mismo ang ginagawa ni Papa?

Kaya nang inilapag ni Papa yung bote sa lamesa at nakita kong may laman pa, nilapitan ko yung bote at sinabing:

“Akin na lang to, Pa ha?”

: )

No comments: