Ang blog na ito ay Rated G. Ito ay puwede sa lahat ng mambabasa.

Tuesday, September 16

First Day Flunk

Eto na ang listahan ng mga kapuna-punang bagay na napansin ko sa first episode ng Survivor Philippines na pinalabas kahapon! Walang kokontra dahil magsisimula na ako!

  • Ang sabi ni Paolo sa simula, hindi raw alam ng mga contestants na magsisimula na yung game nung nasa barko na sila. Pero parang mali yun dahil nung nakita nila si Paolo sa isa pang barko, mukha silang excited lahat. Game na.
  • Binilangan sila ni Paolo para sa wala. Sa kalagitnaan ng dagat ay pinatalon niyang lahat ang mga contestants sa tubig at binilangan ng 30 seconds. At hindi ko alam kung bakit. Ang layo naman nung pampang para makalangoy sila ng 30 seconds. So para saan yung 30 seconds? Si Paolo lang ang may alam.
  • Parang PBB yung pagpapakilala sa mga contestants. May VTR Pa!
  • Ang akala ko, bibigyan ng immunity yung unang makakarating sa pampang. Pero na-disappoint lang ako dahil wala namang ibinigay.
  • Blue and Reed ang tribe colors nila. Siguro kapag nag-merge, Yellow naman. How Pinoy.
  • Wala silang buffs. Maski colored towels, wala.
  • Masyadong detailed ang narration, which is irritating. At may label yung obstacle course nila! Ano bang akala nila sa mga viewers nila? Mangmang?
  • Kulang sila ng magandang camera angles.
  • Mas marami ang voice overs kaysa on-location narrations. Parang Extra Challenge lang. Ilang beses ko rin nakitang nag-voice over si Paolo pero hindi naman bumuka ang labi niya sa video.
  • Eto ang makulit: May parusa ang losing tribe! Ang akala ko, may Exile Island rin sila dahil yun ang pinakapamilyar na parusa sa Survivor. Pero hindi! Para akong nanood ng PBB! Ang parusa: ikinadena sila sa isa't-isa gamit ang tali na ginamit sa challenge at mananatili silang nakakabit hangga't walang sinasabi si Big Brother.
  • Ang daming commercial breaks.
  • Mayroon silang Survivor kit at ang agad kong napansin sa mga laman nito ay ang rain coat at rubber sandals! (?) Teka, Survivor ba talaga 'to?!
  • May sabit yung interviews. Halatang wala na sila sa game (sa island) dahil ang lilinis na ng mga suot nilang damit. Halatang post-production material na. Wala akong nakita interview sa mismong tribe camp nila.
  • Naubos yung lampas isang oras sa Day 1 lang. Ano yun, 1 episode per day? Siguro nanghihinayang sila sa tape kaya ginaya na lang nila yung PBB para walang sayang na tape.
Kaya naman ngayon, hindi ko alam kung panonoorin ko pa yung 2nd at 3rd episode kasi ang gusto ko lang talagang makita e yung mga challenge at tribal council nights. Wala na akong pakialam sa mga buhay-isla nila. Kaso, kabaligtaran yung nasa programa. Parang sahog lang yung mga challenges. Para lang akong nanonood ng PBB. Hay naku. Tae talaga.

: (

No comments: